6 คุณสมบัติของนักสร้างคอนเทนท์ที่ดี

8 พฤศจิกายน 2559 การตลาดออนไลน์
เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

ในกระแสของการทำการตลาดออนไลน์ยุคใหม่ ผู้สร้างคอนเทนท์ (Content Creator) เป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้แบรนด์หรือสินค้าและบริการได้รับการตอบรับจากโลกออนไลน์ เรามาดูกันว่าผู้ที่จะสร้างสรรงานคอนเทนท์ (ครอบคลุมทั้งงานเขียน งานกราฟฟิคและงานคลิปวีดีโอ) ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

หนึ่ง..มีความรู้อย่างแท้จริงในสิ่งนั้น การที่จะถ่ายทอดคอนเทนท์ให้ได้ดีที่สุด แน่นอนว่าผู้เขียนจะต้องเข้าใจในสินค้าและบริการรวมถึงรูปแบบธุรกิจนั้นๆทั้งในเชิงลึกและแนวกว้าง แม้ผู้ที่เป็นนักเขียนจะสามารถเขียนได้ทุกแนว แต่การจะเป็นผู้ชนะในสื่อออนไลน์ที่มีอยู่จำนวนมากและเกิดคู่แข่งหน้าใหม่ต่อเนื่อง จำเป็นต้องอาศัยความรู้ลึกรู้จริงเท่านั้น 

สอง..เข้าใจในธรรมชาติของสื่อออนไลน์ทุกประเภท แม้คอนเทนท์ที่ผลิตออกมาจะดีเพียงใด แต่นำออกไปเสนอบนสื่อออนไลน์ที่ผิดประเภทอาจทำให้ความน่าสนใจของคอนเทนท์นั้นๆด้อยลงไปอย่างน่าเสียดาย เช่น เขียนบทความบนแฟนเพจยาวจนเกินไป การที่จะเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์ที่ดีจึงควรต้องศึกษาสื่อออนไลน์ทุกรูปแบบที่มีคุณสมบัติการใช้งานที่ต่างกันและปรับรูปแบบคอนเทนท์ให้ตรงกับจุดเด่นและควรที่จะเข้าใจในสื่อออนไลน์ทุกประเภทอีกด้วยเพื่อให้การสร้างคอนเทนท์มีความหลากหลาย

สาม..รู้จักการวิเคราะห์และหามุมมองใหม่ นอกจากความเข้าใจในคอนเทนท์นั้นๆอย่างแท้จริงแล้ว ผู้ผลิตคอนเทนท์ควรที่จะสร้างสรรงานด้วยการวิเคราะห์เพื่อนำเสนอมุมมองใหม่ๆ สิ่งนี้จะเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับคอนเทนท์ได้มากขึ้น ซึ่งจุดที่นำมาวิเคราะห์นั้นอาจเป็นเพียงแค่ไม่กี่ประโยค (ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ทั้งบทความ) ก็สามารถสร้างความแตกต่างได้แล้ว เพราะคู่แข่งรายอื่นที่นำเสนอแค่คอนเทนท์ข้อเท็จจริงหรือสิ่งที่เกิดขึ้น จะมีอยู่เต็มไปหมด

สี่..เกาะติดความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งที่เราเคยคิดว่าเข้าใจมันดีพอแล้ว แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป สิ่งที่เราเคยรู้อาจจะไม่ใช่อีกต่อไปได้เช่นกัน ผู้ที่เป็นนักพัฒนาคอนเทนท์จึงควรต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างใกล้ชิด และนำสิ่งที่แปลี่ยนไปนำมาสร้างเป็นคอนเทนท์ใหม่ นอกเหนือไปจากติดตามคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราแล้วยังควรต้องสละเวลามาศึกษาเรื่องราวอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะการจำกัดตัวเองอาจทำให้เสียโอกาสในการสร้างคอนเทนท์ที่ดีและแตกต่าง

ห้า..มีสไตล์การนำเสนอเป็นของตัวเอง หนึ่งในวิธีการสร้างความโดดเด่นและแตกต่างได้ดีที่สุดคือการสร้างเอกลักษณ์ในการนำเสนอเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การเขียน สำนวนการเขียน คาแรกเตอร์ของการพรีเซนต์ สีที่ใช้ โลโก้ ฯลฯ หากมีความโดดเด่นก็จะสร้างความน่าสนใจและน่าติดตามให้กับคอนเทนท์ หลายต่อหลายครั้งที่คอนเทนท์ไม่น่าสนใจแต่ผู้ติดตามเลือกที่จะตามเพราะติดใจในคาแรกเตอร์ของผู้พัฒนาคอนเทนท์

หก..เข้าใจทุกบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม แม้การเสนอคอนเทนท์เชิงธุรกิจจะเกี่ยวข้องกับบริบททางด้านเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่ แต่หากเรานำเสนอแง่มุมทางด้านการเมืองและสังคมเข้าไป (เน้นย้ำว่าถูกวิธีและไม่กระทบต่อความเชื่อ ความศรัทธา ของคนอื่น) จะทำให้คอนเทนท์มีมิติที่หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
http://www.smethailandclub.com/knowledges-view.php?id=1434
แนะนำบทความ
  • ขายของออนไลน์
    ยุคดิจิทัลทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย อินเทอร์เน็ตทำให้สามารถซื้อของออนไลน์ได้ การใช้งานโซเชียล แอพพลิเคชั่นและช่องทางอื่นๆ อีกมากมาย อนุญาตให้ขายของออนไลน์ ช่องทางโซเชียลที่สะดวกที่สุด เพราะมันคุ้นเคยและง่ายต่อการเริ่มต้น
  • ขายอะไรดี
    ​การขายออนไลน์เป็นได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม เริ่มต้นด้วยเงินทุนเพียงเล็กน้อยและรับผลกำไรที่ดีเพื่อสร้างธุรกิจของคุณต่อไป ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสินค้า หาได้ทุกที่ ทุกเวลา ถ้าไม่รู้จะขายอะไร วันนี้เรามี 30 ไอเท็มเด็ดมาแนะนำ
  • ขายของออนไลน์
    ในปัจจุบันนี้ หลายคนสนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์? ขายของออนไลน์ เพราะดูเหมือนของจะสามารถทำได้ง่ายๆ นอกจากนี้ คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก แต่จริงๆ แล้วการเปิดร้านค้าออนไลน์หรือการทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จนั้นก็คือ จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี เพราะฉันไม่ต้องการอย่างนั้น ฉันอาจจะแพ้ จนต้องลาออก