5 ช่องทางขายของออนไลน์ฟรี ไม่ต้องเก่งก็ทำได้

8 กันยายน 2563 ขายของออนไลน์
ถ้าพูดถึงหนึ่งในธุรกิจที่กระแสแรงดีไม่มีตก ขายของออนไลน์ ต้องเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใครหลายคนนึกถึง เป็นธุรกิจที่ลงทุนไม่มาก ยิ่งถ้าจับตลาดถูก ก็จะสามารถโกยกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ ดังนั้น ผู้คนจึงหันมาสนใจที่จะหยิบจับธุรกิจขายของออนไลน์ก็มากมาย แต่ช่องทางในการขายปัจจุบันนั้นมีให้เลือกเยอะเหลือเกินค่ะ วันนี้เราจึงมาช่วยเพื่อน ๆ หยิบ 5 ช่องทางขายของออนไลน์ฟรี ใช้งานง่าย และคุณไม่ต้องก็สามารถทำได้เหมือนกัน

1. Shopee
 
แพลตฟอร์ม E-marketplace ขนาดใหญ่สีส้ม ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ที่ซื้อขายของออนไลน์ยอดนิยม ที่ครองใจผู้บริโภคด้วยการมี code ลดราคาสินค้าอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้ฐานลูกค้าแน่นและเยอะภายในระยะเวลาไม่นาน ไม่เพียงแต่ลูกค้าจะปลาบปลื้มแล้ว ก็ยังเป็นที่นิยมในบรรดาพ่อค้าแม่ค้าอีกด้วย ข้อดีของการขายของออนไลน์บน Shopee คือ สามารถลงสินค้าได้หลากหลายหมวดหมู่ และมีระบบการชำระเงินที่ครอบคลุมทุกช่องทางและปลอดภัย รวมถึงเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย เนื่องจาก Shopee มีระบบที่ช่วยออกค่าส่งให้กับลูกค้า นั่น เป็นสิ่งที่ลูกค้า Shopee หลายคนชื่นชอบเจ้านี้
 
2. Lazada
 
ม้ามืดที่ตีคู่มาพร้อมกับ Shopee อย่าง Lazada โดยการลงขายของออนไลน์บน Lazada นั้น พ่อค้าแม่ค้าจะต้องถูกหักค่าคอมมิชชั่นตามอัตราประเภทสินค้า นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ขายได้โปรโมตสินค้าผ่านทางช่องทางอื่น ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากจะเริ่มขายของออนไลน์ เพราะคุณจะมีแหล่งในการประชาสัมพันธ์สินค้าของตัวเองในแหล่งที่หลากหลาย
 
3. LnwShop (เทพช็อป) 
 
เป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปที่ให้บริการสร้างร้านค้าออนไลน์กันแบบฟรี ๆ โดยเราสามารถตกแต่งหน้าร้านได้เองผ่านทาง Template ที่ทางระบบเตรียมไว้ไว้ให้ ค่อนข้างอิสระในการลงสินค้าได้แทบทุกหมวดหมู่ มีระบบตะกร้าสินค้าที่ชัดเจน ให้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน อีกทั้งยังรองรับการเปิดบิลจากลูกค้าช่องทางอื่น ๆ รวมถึงทางร้านสามารถสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการขายของออนไลน์ได้ด้วย เรียกได้ว่าครบวงจรจริง ๆ ค่ะเจ้านี้
 
4. Facebook
 
ถ้าไม่พูดถึง Facebook ถือว่าพลาดมาก ๆ กับ Facebook Fanpage ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางที่คนไทยใช้งานในการเปิดร้านขายของออนไลน์มากที่สุดในสายของโซเชียลมีเดีย โดยแพลตฟอร์ม Facebook นั้น จะแบ่งช่องทางในการขายออกเป็น 2 อย่าง ได้แก่
  - Facebook Marketplace เป็นฟีเจอร์หรือพื้นที่ส่วนกลางไว้สำหรับซื้อขายของออนไลน์ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องสร้างแฟนเพจ
  - Facebook Fanpage ถ้าหากคุณอยากจะมีหน้าร้านออนไลน์ Fanpage ตอบโจทย์นั้นของคุณค่ะ นอกจากจะเปิดให้ใช้งานได้อย่างฟรี ๆ แล้ว ยังสามารถยิงโฆษณาเพื่อสร้างยอดขายให้กับสินค้าของคุณได้ด้วย แต่จำเป็นต้องเสียค่าบริการสักเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ เพราะอย่างน้อยลูกค้าก็จะสามารถเข้ามาเลือกดู เลือกซื้อสินค้าของคุณโดยง่าย
 
5. Line OA
 
แม้ว่า Line OA จะเปิดตัวมาช้ากว่า Facebook แต่ความแรงและความนิยมไม่ได้เป็นรองใครเลยค่ะ สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่การใช้งานฟรี ๆ ไปจนถึงเสียเงินเพื่ออัพเกรดฟังก์ชั่นที่มากขึ้น โดยฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Line OA ในการซัพพอร์ทการขายของออนไลน์ของคุณนั้น  ทางไลน์จะแยกบัญชีร้านค้าออกจากบัญชีส่วนตัวของคุณ และยังสามารถเพิ่มจำนวนแอดมินในการช่วยดูแลร้านค้าได้ด้วย ซึ่งหากลูกค้าแอดร้านค้าของคุณเข้าไปจะสามารถติดตามข่าวสารและการอัพเดทสินค้าใหม่ ๆ รวมถึงสามารถส่งข้อมูลและการสร้างโปรโมชั่นส่วนลดให้ลูกค้าอย่างไม่มีเงื่อนไข
 
อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญในการขายของออนไลน์ นอกจากช่องทางในการขายแล้ว ยังรวมไปถึงระบบหลังบ้านของการจัดการร้านค้า หากระบบหลังบ้านมีการจัดการที่ดี การขายของคุณก็จะไม่มีสะดุด รวมถึงการบริการลูกค้าอย่างจริงใจคือหัวใจที่สำคัญสำหรับงานขายนะคะ
แนะนำบทความ
  • ขายของออนไลน์
    ยุคดิจิทัลทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย อินเทอร์เน็ตทำให้สามารถซื้อของออนไลน์ได้ การใช้งานโซเชียล แอพพลิเคชั่นและช่องทางอื่นๆ อีกมากมาย อนุญาตให้ขายของออนไลน์ ช่องทางโซเชียลที่สะดวกที่สุด เพราะมันคุ้นเคยและง่ายต่อการเริ่มต้น
  • ขายอะไรดี
    ​การขายออนไลน์เป็นได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม เริ่มต้นด้วยเงินทุนเพียงเล็กน้อยและรับผลกำไรที่ดีเพื่อสร้างธุรกิจของคุณต่อไป ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสินค้า หาได้ทุกที่ ทุกเวลา ถ้าไม่รู้จะขายอะไร วันนี้เรามี 30 ไอเท็มเด็ดมาแนะนำ
  • ขายของออนไลน์
    ในปัจจุบันนี้ หลายคนสนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์? ขายของออนไลน์ เพราะดูเหมือนของจะสามารถทำได้ง่ายๆ นอกจากนี้ คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก แต่จริงๆ แล้วการเปิดร้านค้าออนไลน์หรือการทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จนั้นก็คือ จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี เพราะฉันไม่ต้องการอย่างนั้น ฉันอาจจะแพ้ จนต้องลาออก