ไม่เคยขายออนไลน์มาก่อน..แล้วจะขายได้หรือไม่

4 เมษายน 2561 ขายของออนไลน์
“ไม่เคยขายออนไลน์มาก่อน...แล้วจะขายได้หรือไม่” เป็นคำถามยอดฮิตมากในปัจจุบัน ซึ่งคำถามนี้ไม่มีใครฟันธงให้คุณได้เลยว่า “ได้ หรือ ไม่ได้” เพราะการเริ่มต้นทุกอย่างอยู่ที่ตัวคุณเอง 
“อยู่ที่ตัวคุณเอง”  เป็นยังไง?...........
 

ศัตรูของการขายออนไลน์ คือ “ความคิดลบ” 

ทำไมต้องคิดลบ เพราะว่าธรรมชาติของมนุษย์นั้นอะไรก็ตามที่มนุษย์ไม่เคยทำ ไม่เคยไป ไม่เคยเห็น และไม่เคยสัมผัสมาก่อน มนุษย์จะมีความหวาดระแวงกับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ และเมื่อมีความหวาดระแวงมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะก่อตัวเป็นความกลัว ซึ่งเป็นความกลัวที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นมาเอง เรียกว่าจินตนาการเสมือนจริง หรือเรียกง่ายๆ ว่า ทักษะทางความคิดติดลบ
 

“ทักษะทางความคิดติดลบ” คืออะไร? 

ทักษะทางความคิดทางลบ คือการสะกดจิตตัวเอง ซ้ำๆ นั่นเอง เช่น “ฉันทำไม่ได้ ฉันทำไม่ได้ ฉันทำไม่ได้” เมื่อการสะกดจิตตัวเองสำเร็จสิ่งที่ตามมาคือ “ความกลัว กลัวผิดพลาด กลัวล้มเหลว” พอคิดแบบนี้ทุกวัน วันละหลายๆ ครั้ง จึงทำให้เกิดความล้มเหลวทางความคิดที่ส่งผลต่อสภาวะทางจิตใจ(จิตตก) 

ความคิด + จิตตก = ความล้มเหลวเกิดขึ้นทั้งที่ไม่ได้ลงมือทำ และผลลัพธ์สุดท้ายคือ การมองดูความสำเร็จของผู้อื่น

ซึ่งการขายออนไลน์ก็เช่นกัน เป็นสิ่งที่คุณยังไม่คุ้นเคย และบางคนอาจยังมองไม่เห็นหนทางความสำเร็จจากธุรกิจออนไลน์ จึงคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ เมื่อคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ก็จะเกิดความกลัว เมื่อเกิดความกลัวสิ่งที่ตามมาคือความไม่กล้า เมื่อคุณไม่กล้าตลาดออนไลน์ไม่มีทางเกิดเกิดขึ้นอย่างแน่นอน  

วิธีขจัดความกลัว หรือ ความคิดติดลบ ให้จำไว้เสมอว่าการขายออนไลน์คือผู้ให้ 

ให้อะไร? = ให้ความสุข ให้ความสะดวกสบาย แก่ผู้บริโภค โดยผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ โดยมีเทคนิคง่ายๆ ดังนี้
 

สมการสร้างความกล้าพิฆาตความคิดติดลบ

ความกล้า + คิดบวก + เปิดใจ + ความรอบคอบ = แม่ค้าออนไลน์
แม่ค้าออนไลน์  + ผู้ให้ + วินัย = ความสำเร็จ

เพราะฉะนั้นประโยคคำถาม “ไม่เคยขายออนไลน์มาก่อน...แล้วจะขายได้หรือไม่”
ขายได้อย่างแน่นอนเมื่อคุณเปิดใจพร้อมกับสร้างพลังบวกทางความคิด
 

“สินค้าอะไรที่จะขายได้ดีที่สุด” 

ฟันธงไม่ได้ว่าสินค้าอะไรที่จะขายได้ดีที่สุด เพราะยังไม่มีสถิติของสินค้าออนไลน์ประเภทไหนที่คนไทยซื้อมากที่สุด แต่คุณควรตั้งคำถามใหม่ว่า “ฉันจะขายอะไรที่มีผู้บริโภคใช้มากที่สุด” สิ่งแรกคุณต้องสร้างเป้าหมายโดยการกำหนดเป้าหมาย ว่าจะขายให้ใคร และขายอะไร เพื่อให้รู้ว่าคุณควรทำอะไรต่อไป และเลือกสินค้าประเภทไหนมาขาย
 

จำเป็นไหมต้องเริ่มขายสิ่งที่ตัวเองถนัด?......

คำตอบไม่ต้องคิดมาก “ไม่จำเป็น” เพราะถ้าสินค้าที่คุณถนันไม่ตอบสนองกลุ่มผู้บริโภค หรือไม่เป็นที่นิยมของผู้บริโภคส่วนมาก การเปิดการขายออนไลน์ของคุณก็ล้มเหลวแน่นอน

เช่นคุณถนัดเรื่องเครื่องกรองน้ำ คุณจึงเปิดตลาดออนไลน์ขายเครื่องกรองน้ำ คุณคิดดูสิว่าปัจจุบันเครื่องกรองน้ำทุกบ้านมีกันแล้วหรือยัง แต่ละบ้านจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องกรองน้ำหรือไม่ คุณต้องบริการหลังการขายด้วยหรือไม่ ถ้าคุณยังไม่เห็นภาพ คุณลองหลับตาคิดย้อนกลับไปเมื่อสองปีที่ผ่านมา ว่ามีใครบ้าง คนในที่ทำงาน คนที่คุณรู้จัก หรือก๊วนแก๊งเพื่อนสนิทของคุณ คนเหล่านี้มีใครคุยเรื่องการซื้อเครื่องกรองน้ำบ้าง ? 

สมมุติว่าคุณไม่ถนัดเรื่องครีมโกนหนวด แต่ครีมโกนหนวดกลับกลายเป็นของที่ผู้ชายต้องการใช้ และคุณไม่เพียงแค่ขายครีมโดนหนวด คุณจะได้ผลประโยชน์จากการขายครีมโดนหนวดอีกด้วย คือขายมีดโดนหนวด


เพราะฉะนั้นสรุปง่ายๆ 

ไม่เคยขาย = ขายได้ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากสินค้าที่ถนัด
ขายอะไรดี = ขายสินค้าฟุ่มเฟือย
แนะนำบทความ
  • ขายของออนไลน์
    ยุคดิจิทัลทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย อินเทอร์เน็ตทำให้สามารถซื้อของออนไลน์ได้ การใช้งานโซเชียล แอพพลิเคชั่นและช่องทางอื่นๆ อีกมากมาย อนุญาตให้ขายของออนไลน์ ช่องทางโซเชียลที่สะดวกที่สุด เพราะมันคุ้นเคยและง่ายต่อการเริ่มต้น
  • ขายอะไรดี
    ​การขายออนไลน์เป็นได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม เริ่มต้นด้วยเงินทุนเพียงเล็กน้อยและรับผลกำไรที่ดีเพื่อสร้างธุรกิจของคุณต่อไป ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสินค้า หาได้ทุกที่ ทุกเวลา ถ้าไม่รู้จะขายอะไร วันนี้เรามี 30 ไอเท็มเด็ดมาแนะนำ
  • ขายของออนไลน์
    ในปัจจุบันนี้ หลายคนสนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์? ขายของออนไลน์ เพราะดูเหมือนของจะสามารถทำได้ง่ายๆ นอกจากนี้ คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก แต่จริงๆ แล้วการเปิดร้านค้าออนไลน์หรือการทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จนั้นก็คือ จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี เพราะฉันไม่ต้องการอย่างนั้น ฉันอาจจะแพ้ จนต้องลาออก